Blog

B.B. King & Lucille: "Chuyện Tình" Bất Diệt Của Blues

B.B. King & Lucille: "Chuyện Tình" Bất Diệt Của Blues

Blues là một dòng nhạc có lịch sử hàng trăm năm, với hàng ngàn nghệ sĩ tên tuổi trong suốt quá trình phát triển của nó. Nhưng hãy thử lên Google và tìm kiếm cụm từ “King of the Blues” (tức Vua của nhạc Blues) - cái tên đầu tiên mà bạn tìm được chắc chắn sẽ là B.B. King. 

Riley B. King - hay còn được biết đến rộng rãi với cái tên B.B. King - vẫn mãi được tôn vinh là “Vua của nhạc Blues”, kể cả sau khi ông đã qua đời vào năm 2015. Từ những ngày đầu cầm đàn biểu diễn trên sóng radio ở Memphis, Tennessee cho đến khi sự nghiệp chạm tới đỉnh cao, King luôn gắn liền với Gibson Guitar. Trong suốt hàng chục năm chơi đàn, BB King đã qua tay rất nhiều cây Gibson khác nhau: ES-355, ES-345, ES-330, Les Paul,... Nhưng sau tất cả, cây đàn đặc biệt nhất, gắn bó với King nhất vẫn luôn là Gibson Lucille

Cái tên Lucille ra đời từ một sự cố vừa kịch tính vừa có chút hài hước. Vào năm 1949, khi B.B. King đang biểu diễn tại một quán bar ở Arkansas, hai người đàn ông trong đám đông bắt đầu cãi vã rồi ẩu đả. Trong lúc hỗn loạn, họ làm đổ thùng dầu hỏa đặt giữa phòng để sưởi ấm, khiến cả tòa nhà bùng cháy dữ dội. Mọi người tháo chạy, nhưng King - thay vì chạy ngay, lại liều mình quay lại để cứu lấy cây guitar của mình. Ông suýt bỏ mạng trong ngọn lửa, nhưng cuối cùng cũng kịp mang được cây đàn ra ngoài. Sau đó, King mới biết nguyên nhân vụ ẩu đả chỉ vì một phụ nữ tên Lucille.

Từ đó, ông quyết định đặt tên cho cây guitar đó (và mọi cây guitar sau này ông chơi) là Lucille - như một lời nhắc nhở: đừng bao giờ làm điều dại dột hay đánh nhau vì phụ nữ, và đặc biệt là đừng bao giờ đâm đầu vào một đám cháy nữa… 

Dẫu mọi cây đàn của King đều được đặt lên là Lucille, nhưng cây Gibson Lucille signature của B.B. King lại là một cây đàn đặc biệt khác. Năm 1967, B.B. King chuyển sang gắn bó với Gibson ES-355 - mẫu semi-hollow cao cấp nhất của Gibson lúc bấy giờ. Đây là một cây đàn sang trọng, xứng với vị thế của một trong những nghệ sĩ blues hàng đầu nước Mỹ của ông. Suốt phần lớn sự nghiệp của mình, ông đã đồng hành cùng nhiều cây ES-355 khác nhau.

Năm 1969, Gibson quyết định “công khai” mối quan hệ này bằng việc ký kết hợp đồng quảng bá với B.B. King - khi ấy vẫn là một tín đồ trung thành của dòng 355. Hình ảnh ông cùng cây đàn xuất hiện dày đặc trên các catalogue và quảng cáo của Gibson, trong đó có mẫu quảng cáo nổi bật đầu thập niên 1970 với thông điệp:The man and the woman" - ẩn dụ cho B.B. King (the man) và Lucille, cây Gibson của ông (the woman).

Bước sang thập niên 1980, Gibson bắt đầu tính đến việc ra mắt một mẫu signature guitar của ông - đây là thời điểm mà sự nghiệp của B.B. King đang thăng hoa với lượng khán giả ngày càng đông đảo. Những hình ảnh đầu tiên xuất hiện vào năm 1978, khi King xuất hiện với một cây đàn đặc biệt: có f-holes, inlay hoa văn trên cần đàn và một thông điệp được khắc trên tailpiece cover: 

“To B.B. King, An artist’s music represents his sensitivity, growth, and way of life. A legend in your own time, this guitar is a symbol of our growth together. With sincere appreciation, Your friends at Gibson."

(Tạm dịch: “Gửi B.B. King, âm nhạc của một nghệ sĩ phản ánh sự nhạy cảm, trưởng thành và cách sống của người đó. Là một huyền thoại ngay trong thời đại của mình, cây đàn này là biểu tượng cho hành trình phát triển chung của chúng ta. Trân trọng, Gibson.”)

B.B. King đã sử dụng cây đàn đó trong khoảng một, hai năm, trước khi chuyển sang một model khác của Gibson vào năm 1980 - đây là thiết kế tiệm cận nhất với dòng signature chính thức sau này. Một điểm thay đổi dễ thấy ở mẫu đàn lần này là loại bỏ f-holes, mục đích là giúp cây đàn có thể chơi ở âm lượng lớn hơn mà không bị hú, đồng thời mang lại diện mạo hiện đại và khác biệt.

Đến năm 1981, Gibson chính thức giới thiệu dòng sản phẩm B.B. King Standard B.B. King Custom. Cả hai đều giữ thiết kế thân không f-holes giống như dòng ES Artist trước đó, nhưng vẫn trung thành với thiết kế semi-hollow truyền thống của Gibson.

Cả hai đều sở hữu thân laminated maple với khối gỗ maple chạy dọc ở giữa (thiết kế central block) và viền spruce kerfing, cần đàn 3 lớp maple. Gibson còn trang bị những chi tiết đặc biệt như Crank fold-out tuner winders, ngựa đàn TP-6 fine-tuning tailpiece, Tune-o-matic gắn trên Sustain Sisters, cùng cặp humbucker PAF trứ danh. Trên headstock là logo “Lucille” - được tinh chỉnh từ chính nét chữ viết tay của B.B. King.

Bản Custom sở hữu hardware mạ vàng, cần đàn ebony với block inlay, đi kèm Varitone switch cho khả năng biến hóa âm sắc đa dạng hơn. Trong khi đó, bản Standard chỉ có hardware mạ chrome, cần đàn rosewood với dot inlay, và hệ thống điều khiển đơn giản hơn. Cả hai đều được sản xuất với hai màu: đen (ebony) và cherry. Tuy nhiên, dòng Standard chỉ tồn tại vài năm rồi biến mất khỏi danh mục sản phẩm sau 1983, còn mẫu Custom thì tiếp tục được sản xuất và từ năm 1986 chính thức mang cái tên quen thuộc mà ai cũng biết: B.B. King Lucille.

Một câu chuyện thú vị về Lucille vào khoảng năm 2007: phần headstock được khắc dòng chữ “B.B. King” cùng hình vương miện bên trên, và đặc biệt đây là một lần hiếm hoi Gibson không đặt logo của hãng trên headstock. Đây có lẽ là một sự “ưu ái” đặc biệt dành cho tay guitar huyền thoại này. 

Sau thành công lâu dài của dòng Lucille Custom, Gibson tiếp tục tôn vinh di sản của B.B. King với các phiên bản đặc biệt của chính model này. Năm 2006, nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông, Gibson giới thiệu B.B. King 80th Birthday Lucille - một phiên bản giới hạn với con số “80” nổi bật ngay trên headstock, như một dấu mốc kỷ niệm đầy ý nghĩa. Cùng thời điểm đó, Gibson cũng phát hành bản B.B. King “King of The Blues”, với logo đặc trưng được đặt trên pickguard, nhấn mạnh vị thế không thể thay thế của ông trong lịch sử nhạc Blues.

Và mới đây nhất vào 16/9/2025 - kỷ niệm 100 năm ngày sinh của huyền thoại B.B. King, Gibson đã cho ra mắt một cây Custom Lucille Legacy “có một không hai”. Được phát triển trên mẫu Gibson Custom B.B. King Lucille Legacy được chế tác vô cùng tinh xảo và cao cấp, cây đàn kỷ niệm 100 năm này được đặc biệt khoác lên lớp finish purple sparkle bóng bẩy. Bên cạnh đó là graphic kỷ niệm 100 năm ngày sinh của B.B King trên phần pickguard “Celebrating 100 Years Of B.B King. 1925 -2025”

Như chúng tôi vẫn thường nói - không có quá nhiều cây đàn được nhớ đến và gọi bằng tên riêng. Lucille lại là một trong số ít ngoại lệ đặc biệt. Tên gọi ấy không chỉ đơn thuần để phân biệt, mà còn trở thành một biểu tượng, gắn liền với âm nhạc và con người B.B. King - King of The Blues. Nhắc đến Lucille, người ta không chỉ nghĩ đến một cây Gibson ES sang trọng, mà còn nhớ ngay đến những giai điệu blues thấm đẫm cảm xúc, tiếng bend ngọt ngào, và cách B.B. King khiến cả thế giới phải say mê chỉ với vài nốt nhạc!