Blog

ROTOSOUND?

ROTOSOUND?
Vào năm 1952 một học viên violin & viola với bằng kĩ sư mang tên James How đã “phải lòng” tiếng đàn zither 32 dây sau khi xem bộ phim The Third Man. Sau hàng giờ luyện tập, James, sau khi làm đứt gần hết số dây đàn zither còn lại của mình đã phải vận dụng kiến thức về acoustic, harmonic và thiết kế để tạo nên một chiếc máy quấn dây với sự hỗ trợ của hai tay vặn ở hai đầu xoay ngược nhau, sau 5 phút quay điên cuồng, một sợi dây zither đã được sinh ra.
James How cùng cây đàn Zither của mình - điểm bắt đầu của Rotosound
Một vài năm sau, sau  khi James How đã phát minh và thiết kế thêm nhiều cỗ máy, nhiều dây, ông quyết định sẽ kinh doanh dây cùng Ron, anh trai của mình vào năm 1958 tại Blackfen, Kent với thương hiệu mang tên Ochestral & Jazz Strings. Dòng dây đầu tiên của ông mang tên “Top String” nhưng đã sớm được đổi lại thành “Rotop”.
Bộ dây "ROTOP" vào những năm đầu tiên sản xuất dây đàn của Jame How cùng anh trai Ron
Những khách hàng đầu tiên của James gồm: the Shadows, The Beatles, Rolling Stones, London Symphony Orchestra, Royal Liverpool Philharmonic Orchestra, tất cả dây của VOX organ và Burns guitar.
Máy quấn dây đầu tiên của Rotosound tại xưởng  Orchestral & Jazz Strings
Trước sự lùng sục của các nghệ sĩ cho những bộ dây roundwound, James và Ron quyết định tạo nên một thương hiệu sẽ tổng hợp hết được những sự đổi mới của họ. Nhấn mạnh vào đặc tính riêng biệt là chất âm sáng của dây kết hợp cùng động từ “Roto” có nghĩa là tròn trong tiếng Latin. Họ đã đặt tên cho thương hiệu mới là Rotosound.
Không hề ngủ quên trên ngai vàng của mình, James How còn sáng chế ra nhiều loại dây mới bao gồm cả một loại dây màu đen làm từ Nylon với tên gọi Tru Bass Strings, được tạo ra để tái hiện lại chất âm của một cây Double Bass.
Bộ dây "TRUBASS" cùng logo chính thức của hãng ra mắt vào năm 1963
Lợi ích 1:
Rotosound là hãng dây truyền thống đến từ Anh Quốc cùng những dòng dây chất lượng  với chất âm được đánh giá rất cao so với những hãng dây khác. So với những hãng dây khác, điển hình như Elixir, loại dây đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Elixir là sự lựa chọn tuyệt vời cho việc luyện tập do dây Elixir được phủ lớp coating rất dày, bảo vệ dây khỏi các yếu tố làm rỉ như thời tiết, mồ hôi tay, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc dây Elixir sẽ phải bù lại bằng chất âm và cũng như kích cỡ đường kính dây của mình. Đối với Roto, sau một thời gian sử dụng cũng như đánh giá, Roto mang lại cảm giác chơi cực kì thoải mái và chất âm đẹp do dây không được phủ coating, dù vậy, độ bền của Rotosound cũng không hề thấp nếu so sánh với độ bền của dòng dây Ernieball Slinky, một dòng dây cũng không hề có lớp coating.
 
Lợi ích 2:
Khi đi mua cho mình bất cứ thứ gì, thứ đầu tiên đối với nhiều người trong số chúng ta sẽ quan tâm chính là giá thành của sản phẩm. Chi phí cho một bộ dây với chất lượng tốt ví dụ như Elixir cũng không phải là thứ mà ai cũng có thể đầu tư. Với tư cách là nhà phân phối của Rotosound, Tone Lab có thể đảm bảo với bạn rằng giá thành của Rotosound sẽ không hề cao so với chất lượng của sản phẩm và thậm chí thấp so với giá thành của các hãng dây khác
 
Lợi ích 3:
Dây electric guitar của Rotosound trừ dòng Pure nickle sẽ luôn được tặng kèm một dây 1st extra, không cần phải dài dòng, mình thừa biết nỗi khổ của các anh em guitarists khi làm đứt dây đàn mà không có dây lẻ để thay. Những tuyệt chiêu mà anh em guitarists đã từng làm như mua dây của hãng khác thay thế chỉ là biện pháp chữa cháy tạm thời do dây khác hãng có thể nảy sinh nên nhiều vấn đề như dây không được đồng đều về chất âm hay kích cỡ. Ngoài ra, nếu chúng ta đang sử dụng những dòng dây NYXL hay Elixir, chi phí để thay hoàn toàn cả một bộ dây mới chỉ vì một dây bị đứt chắc chắn sẽ là điều mà không ai cam tâm.
Jimi Hendrix cùng Noel Redding và Alan Marcuson bàn luận về dây Rotosound  - Tháng 3 năm 1967
Brian May và John Deacon (Queen) trên bìa tạp chí quảng bá của Rotosound
Billy Sheehan (Mr. Big) - Steve Harris (Iron Maiden) - John Entwistle (The Who) tại nhà máy Rotosound - Tháng 3 năm 2002